Đàn ông khi bước vào độ tuổi trung niên thường có xu hướng suy giảm testosterone.

 Thực phẩm tăng cường testosterone
Quả óc chó - Ảnh: Shutterstock

Các triệu chứng nhận biết nồng độ testosterone thấp bao gồm: giảm ham muốn tình dục, rối loạn chức năng cương dương, trầm cảm, tụt năng lượng sống, teo tinh hoàn, béo phì...

Theo Dailyhealthpost, một số thực phẩm sau đây đã được chứng minh có thể giúp nâng cao nồng độ testosterone:

Chất béo không bão hòa. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Applied Physiology phát hiện rằng những người đàn ông tiêu thụ nhiều chất béo không bão hòa đơn hay còn gọi là “chất béo tốt” có thể khiến nồng độ cholesterol LDL giảm xuống đáng kể, đồng thời nồng độ testosterone có cơ hội tăng cao. Cholesterol LDL được chứng minh là một trong những thủ phạm không chỉ làm tắc nghẽn động mạch, mà còn góp phần gây rối loạn chức năng cương dương. Một số loại thực phẩm lành mạnh giàu chất béo không bão hòa đơn là: bơ, dầu ô liu, quả óc chó, đậu phộng, lê, hạt hướng dương...

Quả lựu. Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Trường đại học California Los Angeles (UCLA) gần đây cho thấy 47% đàn ông bất lực có thể cải thiện được tình hình sau một thời gian uống nước ép lựu. Sở dĩ lựu phát huy công dụng trong trường hợp này là do trong thành phần của nó chứa dồi dào chất chống ô xy hóa. Chất này ngăn chặn các hoạt động làm tổn hại đến mạch máu, có thể trả lại chức năng cần thiết cho bộ phận sinh dục.

Vitamin D. Đại học Y khoa Graz ở Áo gần đây tiến hành một nghiên cứu và rút ra kết luận đàn ông dung nạp đủ vitamin D có thể giúp làm tăng mức testosterone. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi vitamin D thấp sẽ gây ra hệ lụy làm hạ thấp hormone globulin (hormone ràng buộc quan hệ tình dục). Nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm dầu cá, gan động vật, cá hồi, cá ngừ, trứng... Phơi nắng ấm cũng giúp tổng hợp vitamin D.

Nho. Chiết xuất từ quả nho đã được các nhà nghiên cứu chứng minh có khả năng thúc đẩy nồng độ testosterone và cải thiện được khả năng bơi lội của tinh trùng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medicinal Food cho biết sử dụng chiết xuất từ nho được gọi là “resveratrol” với liều lượng 500 mg mỗi ngày có tác dụng hữu ích đối với tinh trùng và góp phần nâng cao nồng độ testosterone.

Tránh chất béo bão hòa. Một chế độ ăn uống tập trung chủ yếu vào các loại thịt có thể khiến nồng độ testosterone giảm xuống đến 14%. Theo các chuyên gia, chất béo bão hòa được tìm thấy trong thịt bò hay thịt cừu có thể gây ra hiện tượng sụt giảm testosterone. Chất béo bão hòa là tác nhân làm tăng cholesterol LDL trong máu, gây ra các bệnh tim mạch và là thủ phạm làm rối loạn chức năng cương dương.

AloBacsi.vn
Theo Gia đình Việt Nam