Người cao tuổi cần bổ sung canxi, magie, glucosamine, vitamin, khoáng chất để tăng cường sức khoẻ xương khớp, phòng tránh nguy cơ loãng xương.

Tuy chưa có những thống kê chính xác về tỷ lệ biếng ăn ở người cao tuổi, nhưng sự phổ biến và tác hại của chứng biếng ăn ảnh hưởng đến sự tươi vui trong đời sống của họ.

Do ảnh hưởng của tuổi tác, bắt đầu giai đoạn ngũ tuần cũng là lúc mọi cơ quan trong cơ thể đứng trước nhiều biến đổi bởi lão hoá và hệ tiêu hoá cũng không là ngoại lệ. 

Dấu hiệu thường gặp do biến đổi ở hệ tiêu hoá của người cao tuổi có thể kể đến khả năng vị giác giảm khiến mất dần cảm giác ngon miệng; các vấn đề khác như răng yếu, men tiêu hóa thấp… cùng lúc diễn ra lại khiến việc nhai nuốt gặp trở ngại, dễ xuất hiện hiện tượng sôi bụng, đầy hơi… và càng làm tăng cảm giác ngại ăn uống. 

Từ đó ai cũng quan niệm sai rằng khi tuổi càng cao là lúc mọi người biếng ăn nhưng phân tích cho thấy, tất cả ảnh hưởng đều từ những thay đổi bên trong cơ thể.

Sau 50 tuổi, dù nhu cầu năng lượng bắt đầu giảm dần nhưng để duy trì cơ thể khỏe mạnh, người cao tuổi vẫn cần chế độ dinh dưỡng với đầy đủ protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ… để bảo vệ cơ thể trước sự lão hóa. 

Do đó, một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu đối với thực đơn chính là “dù ít về lượng, vẫn đủ về chất”. Những bữa ăn giàu chất xơ, ít béo và có sự phối hợp đầy đủ từ các thành phần dinh dưỡng là phương pháp hiệu quả giúp người cao tuổi tránh các tác hại từ chứng biếng ăn.

Đặc biệt, ở độ tuổi này thường gặp trở ngại trong khi nhai nuốt và tiêu hoá những thực phẩm có hàm lượng protein cao như thịt hay các loại hạt. Vì vậy, các loại thực phẩm bổ sung protein có nguồn gốc từ các loại thực vật tự nhiên sẽ hỗ trợ hiệu quả cho việc bảo vệ mô tế bào và duy trì khối cơ ở người cao tuổi. 

Ngoài ra, trong khi nhu cầu canxi tăng từ 1000mg một ngày (ở giai đoạn trưởng thành) lên đến 1.200 mg một ngày (ở độ tuổi trên 50) thì sự hấp thu canxi (và cả các loại khoáng chất, vitamin khác) ở người cao tuổi lại ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn do sự cản trở của quá trình lão hoá.

Chủ động bổ sung bộ ba canxi, magie và glucosamine sẽ là phương pháp để tăng cường sức khoẻ xương khớp, phòng tránh nguy cơ loãng xương và thoái hoá khớp ở người già. 

Đồng thời, việc sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất hàng ngày cũng là yếu tố tích cực giúp người cao tuổi duy trì được cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Không phải ngẫu nhiên mà chế độ ăn uống của người cao tuổi lại là một trong những mối quan tâm hàng đầu trong chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng gia đình. 

Vận động, nghỉ ngơi điều độ, cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý... sẽ không đơn thuần là phương pháp đẩy lùi tác hại của chứng biếng ăn, mà còn chính là thành phần quan trọng nhất của “liều thuốc quý”, giúp ông bà được tận hưởng những năm tháng vui khoẻ bên con cháu, duy trì cuộc sống với những màu sắc tươi mới mỗi ngày.

Thu Ngân

AloBacsi.vn
Theo VnExpress