Căng thẳng và tuổi tác có thể dẫn đến mất trí nhớ. Thay đổi lối sống theo hướng tích cực sẽ giúp ngăn ngừa điều này xảy ra quá sớm.

 
Trà xanh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

“Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hoạt động tinh thần, chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và giảm căng thẳng không chỉ là những liệu pháp quan trọng không chỉ giúp cải thiện trí nhớ, mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer”, tiến sĩ - bác sĩ Gary Small, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tuổi thọ của Đại học California tại Los Angeles (Mỹ) cho biết. Khi các phương pháp trên được kết hợp một cách khoa học, trong thời gian ngắn bộ não có chiều hướng hoạt động rất ấn tượng.

Theo các chuyên gia, để cải thiện sức khỏe cho não, điều quan trọng là hãy chọn một lối sống lành mạnh bằng cách ăn chất béo và carbohydrate lành mạnh, chia nhỏ bữa ăn, luyện tập trí não và cơ thể, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, đặc biệt hấp thu đủ vitamin và các chất dinh dưỡng sau:

Bạch quả. Với công dụng cải thiện chức năng tuần hoàn não, tăng tính chịu đựng của mô não khi thiếu ô xy, chống ô xy hóa gốc tự do, ổn định màng não, nên chiết xuất từ ginkgo biloba (cây bạch quả) được coi như một chất bảo vệ thần kinh. Ngoài ra, ginkgo biloba còn phát huy tác dụng trong việc ngăn cản việc kết tụ các mảng amyloid (nguyên nhân gây bệnh Alzheimer). Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research đã cho thấy tình nguyện viên sử dụng các chiết xuất từ ginkgo biloba trong một thời gian ngắn, bộ nhớ có xu hướng cải thiện đáng kể so với nhóm những người dùng giả dược, theo Naturalhealthmag.

 

 
Bạch quả - Ảnh: Shutterstock

 

Vitamin E và B. “Chất chống ô xy hóa não mạnh nhất là vitamin E”, tiến sĩ y khoa Dharma Singh Khalsa, tác giả cuốn Brain Longevity khẳng định. Ông nói thêm vitamin E làm giảm viêm trong não, dọn sạch các gốc tự do, giúp ngăn chặn sự thoái hóa chức năng nhận thức. Để chống lại tác động của stress lên bộ não, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh khuyến cáo nên bổ sung B-complex (vitamin nhóm B) - tên gọi chung của rất nhiều các vitamin bao gồm: vitamin B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (a xít pantathoenic), B6 (pyridoxine), B7 (biotin), B9 (a xít folic) và B12 (cyanocobalamin). Các vitamin này đều hòa tan trong nước và đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần.

Trà xanh. Với sức mạnh chống ô xy hóa hữu hiệu, trà xanh được xem là lựa chọn tuyệt vời cho não. Một nghiên cứu tại Đại học Newcastle ở Anh đã chứng minh được lợi ích bảo vệ não của trà xanh sau khi tiến hành một nghiên cứu trong 2 năm ở những người 70 tuổi trở lên, và kết quả cho thấy những người uống trà xanh thường xuyên không bị suy giảm nhận thức trong giai đoạn nghiên cứu so với những người tiêu thụ ít hơn. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Basel (Thụy Sĩ) phát hiện ra rằng chiết xuất trà xanh làm tăng hiệu quả kết nối của não bộ. Hiệu ứng kết nối này cũng cải thiện khả năng nhận thức: bộ nhớ ở đối tượng thử nghiệm tốt hơn đáng kể sau khi hấp thu chiết xuất từ trà xanh.

Coenzyme Q10. Có khả năng chống ô xy hóa mạnh, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, làm chậm sự lão hóa cơ thể, cải thiện khả năng làm việc, tăng cường hệ miễn dịch, giúp não khỏe mạnh. Coenzyme Q-10 là một hợp chất hòa tan trong chất béo chủ yếu được cơ thể tự tổng hợp và cũng được hấp thu từ thức ăn. Cũng như các vitamin và khoáng chất, Coenzyme Q10 có trong rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, như: thịt bò, gà, heo, trứng, dầu cá, đặc biệt là cá mòi và cá thu, các loại rau như bông cải xanh và rau chân vịt.