Đăng nhập - Log-in

Nên tắm nắng để sống lâu

Posted on August 04, 2014

() - Việc tắm nắng giúp bạn sống lâu hơn nhờ việc cơ thể hấp thụ được vitamin D hỗ trợ tốt cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Tắm nắng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D
Tắm nắng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D

Mối tương quan giữa vitamin D và quá trình trao đổi chất liên quan mật thiết với nhau, khi thiếu vitamin thì quá trình này thường bị đảo lộn, có thể dẫn tới bệnh tim và bệnh đái tháo đường.

Vitamin D do cơ thể tổng hợp được khi tắm nắng có tác dụng ngừa tình trạng máu vón cục ở chân, ngừa bệnh tiểu đường cũng như ngăn chặn việc hình thành một số khối u ung thư.

Vì vậy những người nhiều tuổi được khuyên rằng, nên dành 5-30 phút để tắm nắng, mỗi tuần 2 lần và dậy sớm dành nhiều thời gian tắm nắng sẽ sản xuất được nhiều vitamin hơn.

Vitamin D rất cần thiết cho con người trong việc duy trì sức khỏe của khung xương. Thông thường, khi ta tắm nắng, thân thể có thể tổng hợp được vitamin D. Đồng thời, các thức ăn như cá, lòng đỏ trứng hoặc bơ nhân tạo đều là những thức ăn có chứa vitamin D.

Nữ giới mỗi ngày cần từ 75 - 90 mmol/lít vitamin D mới có thể đảm bảo được sức khỏe của bộ xương. Nếu như mỗi ngày hấp thụ thấp hơn 25mmol/lít thì sẽ tăng nguy cơ bị đau buốt mãn tính. Nếu như những người đã trưởng thành mà thiếu vitamin D nghiêm trọng thì có thể mắc các bệnh về xương.

Đại đa số mọi người có thể hấp thụ vitamin D vào cơ thể thông qua việc ăn uống hoặc tiếp xúc với ánh nắng của mặt trời, tuy nhiên, đối với những phụ nữ đang mang thai, phụ nữ mới sinh hoặc đối với những phụ nữ cao tuổi thì mỗi ngày nên hấp thụ khoảng 10 microgam vitamin D.

Nguyên tắc tắm nắng an toàn sẽ giúp bạn vừa giảm được nguy cơ ung thư da mà vẫn giúp bạn hấp thụ được vitamin D như sau:

- Tránh bị cháy nắng bằng cách không nên ở ngoài trời nắng vào thời điểm từ 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều trong ngày, vì đây là thời điểm nắng nóng nhất, ánh mặt trời nhiều tia cực tím nhất.

- Sử dụng trang phục bảo vệ (áo chống nắng) hoặc kem chống nắng. Các thiết bị chống nắng này sẽ không làm giảm hiệu quả của việc tiếp nhận vitamin D của cơ thể. Lượng ánh nắng mà bạn cần để cơ thể tổng hợp vitamin D ít hơn nhiều so với lượng ánh nắng có thể làm cháy da bạn.

Previous Next
Scroll to top