Bố tôi 65 tuổi, đi khám sức khỏe bác sĩ kết luận bị loãng xương làm tôi bất ngờ vì nghĩ rằng nam giới rất ít khi mắc căn bệnh này.

Xin bác sĩ cho biết, bố tôi cần làm gì để phòng ngừa và bổ sung canxi như thế nào cho đúng. Nguyễn Văn Hải (Lạng Sơn)

Ở nam giới cũng như ở phụ nữ, loãng xương có thể làm yếu bộ xương, làm cho xương dễ bị gãy... Từ tuổi 65, nam cũng bị mất xương nhanh như nữ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị loãng xương nhưng chủ yếu là do lối sống và quá trình lão hóa do tuổi tác. Khi tuổi càng cao, quá trình tạo xương càng ít vì khả năng hấp thụ canxi và vitamin D - là những chất liệu tạo thành xương càng kém.

Chế độ ăn thiếu hụt hoặc không cân bằng cũng là một vấn đề then chốt  làm xương bị loãng nhanh hơn. Ngoài ra, đối với người mắc một số bệnh mạn tính và phải dùng thuốc trong thời gian dài, hút thuốc lá, thuốc lào, nghiện rượu...  thì nguy cơ bị loãng xương cao hơn những người bình thường. 

Vì vậy, có thể phòng tránh loãng xương hoặc cũng có thể giúp xương chậm lão hóa bằng cách ăn uống cân bằng đầy đủ chất dinh dưỡng, tập luyện đều đặn, bỏ hút thuốc, cà phê... Nếu mắc một số bệnh mạn tính, phải dùng thuốc với sự tư vấn chặt chẽ của thầy thuốc.

Có thể uống bổ sung vitamin D, canxi khi thiếu hụt, cụ thể như: Nam giới nên uống 400 - 800 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày, nhưng không quá 800IU. Vitamin tổng hợp thường chứa 400IU vitamin D. Một số nguồn vitamin tự nhiên tốt gồm sữa (400IU/0,25 lít), ngũ cốc (50 IU/bữa). Nam giới dưới 65 tuổi cần 1.000mg canxi mỗi ngày. Nam giới trên 65 tuổi cần ít nhất 1.500mg canxi hàng ngày.        

AloBacsi.vn
Theo BS. Nguyễn Văn Hà - Sức khỏe và Đời sống